Liên kết website

Tăng cường đảm bảo An toàn giao thông và phục vụ vận chuyển hành khách trong thời gian lễ 30/4 và 01/5

25/04/2022
Dịp nghỉ Lễ 30/4 & 01/5 năm 2022 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, người lao động làm việc tại đơn vị có chế độ nghỉ hằng tuần 2 ngày (thứ Bảy, Chủ nhật), học sinh, sinh viên,… được nghỉ 4 ngày nghỉ liên tục từ ngày 30/4 đến hết ngày 3/5/2022. Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải, Sở Giao thông vận tải đã ban hành Công văn số 807/SGTVT-KHTCVT ngày 19/4/2022 chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, các bến xe khách, các phòng chuyên môn thuộc Sở xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho nhân dân. Trong đó, đề nghị các đơn vị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
30-4-(1).jpg
1.  Các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách:
- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành chức năng; không chủ quan, lơ là, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng khi thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.
- Có phương án vận tải phù hợp trong dịp nghỉ Lễ để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh; luôn đảm bảo số lượng phương tiện (tăng cường, dự phòng phương tiện) để đáp ứng nhu cầu vận chuyển.
- Nghiêm túc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là quy tắc giao thông, không bố trí lái xe điều khiển phương tiện liên tục quá 4 giờ liên tục và quá 10 giờ trong một ngày; thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy,… Tăng cường công tác quản lý đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, không sử dụng điện thoại khi lái xe, không được sang khách dọc đường, không chèn ép khách, không chở quá số người quy định,…. Kiên quyết đình chỉ lái xe, nhân viên phục vụ vi phạm quy định về vận tải và công tác phòng chống dịch.
- Quản lý chất lượng phương tiện, kiểm tra đầy đủ các thông số kỹ thuật, kiểm tra thời hạn đăng kiểm của phương tiện, đảm bảo an toàn trước khi đưa xe vào vận hành.
- Thực hiện các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các ngành chức năng. Thực hiện đúng các quy định về giá cước, niêm yết giá, bán đúng giá đã đăng ký; không ép giá, ép khách, đầu cơ vé; phương tiện đưa vào phục vụ chỉ được bán vé phù hợp với chất lượng phục vụ. Tổ chức nhiều hình thức bán vé, bán vé trước, tạo thuận lợi cho người dân, thực hiện nhận đặt vé hoặc bán vé qua điện thoại, qua trang thông tin điện tử (nếu có),…Có hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người cao tuổi, người khuyết tật như: Giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến và các dịch vụ khác kèm theo.
- Thường xuyên theo dõi và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, kịp thời phát hiện và nhắc nhở các phương tiện vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe; cương quyết xử lý mạnh những trường hợp vi phạm.
- Niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải: 0968.583.071 tại nơi bán vé và vị trí dễ quan sát trên phương tiện.
2. Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh:
- Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chóng dịch bệnh tại bến, thường xuyên phát loa tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn giao thông.
- Tăng cường công tác kiểm tra và cương quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện, vi phạm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
- Các bến xe phải được trang trí với hình thức đẹp và sạch sẽ; đảm bảo tốt hệ thống thông tin liên lạc, có đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé; tăng cường hệ thống chiếu sáng, phòng chống cháy nổ; phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các dịch vụ ăn uống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng dịch Covid-19; đảm bảo các dịch vụ hỗ trợ phục vụ hành khách và phương tiện; có bộ phận y tế để sẵn sàng phục vụ.
- Cán bộ, nhân viên phục vụ tại bến phải đeo thẻ tên và mặc đồng phục. Lập kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo nhiệm vụ, nhân sự phục vụ cho các ngày nghỉ Lễ; Lãnh đạo bến xe phải có mặt trực 24/24 giờ trong các ngày Lễ để xử lý công việc, có kế hoạch huy động phương tiện giải tỏa khách tại bến xe.
- Kiểm tra niêm yết giá cước và yêu cầu các đơn vị thực hiện niêm yết đúng giá cước tại bến và trên phương tiện. Kịp thời phát hiện và báo cáo cơ quan quản lý tuyến, quản lý giá, quản lý thị trường các hành vi vi phạm về giá và các quy định về vận tải khách của tổ chức, cá nhân để có biện pháp xử lý.
- Chủ động phối hợp với Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an địa phương đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, trật tự ở trong bến, khu vực xung quanh bến và xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cò mồi, lôi kéo khách, trộm cắp,…
- Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển hàng cấm, hàng nguy hiểm, hàng dễ cháy nổ, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan dịch bệnh; gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia sức, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế.
- Niêm yết số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh về hoạt động vận tải, tình hình trật tự ATGT tại vị trí dễ quan sát ở bến xe; Số điện thoại: 0968.583.071.
3. Các phòng thuộc Sở
- Thanh tra Sở GTVT: Xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, đặc biệt tại các đầu mối giao thông, chú trọng xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông...; phân công trực 24/24 để hướng dẫn, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các doanh nghiệp, cá nhân thông qua đường dây nóng.
- Phòng Kế hoạch - Tài chính - Vận tải: Phân công công chức trực giải quyết TTHC, các công việc khác có liên quan đến các đơn vị; theo dõi, nắm tình hình hoạt động vận chuyển hành khách kịp thời hoặc đề xuất lãnh đạo Sở giải quyết các vấn đề mới phát sinh.
4. Thực hiện báo cáo tình hình hoạt động vận tải trong thời gian trên về Sở Giao thông vận tải theo quy định./.
                                                                                                               (Tin Phòng KH-TC-VT- Sở GTVT Gia Lai)

Các tin khác

News