Liên kết website

THÔNG TƯ QUY ĐỊNH VỀ TỐC ĐỘ VÀ KHOẢNG CÁCH AN TOÀN CỦA XE CƠ GIỚI, XE MÁY CHUYÊN DÙNG THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

20/09/2019
Ngày 29/8/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Theo Thông tư, khi tham gia giao thông trên đường bộ, người điều khiển phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe (thuộc chủng loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng) được ghi trên biển báo hiệu đường bộ. 
Tại những đoạn đường không bố trí biển báo hạn chế tốc độ, không bố trí biển báo khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện theo các quy định như: giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn đối với một số trường hợp: có biển cảnh báo nguy hiểm, qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, đi qua đập tràn, khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc, qua khu vực có trường học, khi có người đi bộ, …; tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong và ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc); tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ; tốc độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc; khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường được quy định trong Thông tư.
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn giao thông; đảm bảo khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ cụ thể của xe. Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông (trong điều kiện đường sá khô ráo) cụ thể như sau:
Tốc độ lưu hành (km/h) Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
V= 60 35
60 < V ≤ 80 55
80 < V ≤100 70
100 < V ≤120 100

Trách nhiệm của các cơ quan thẩm quyền quản lí và đặt biển báo tốc độ ở từng loại đường, cụ thể:
- Bộ Giao thông vận tải được quyền quyết định đặt biển báo đối với đường bộ cao tốc.
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với hệ thống đường quốc lộ và đường khác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (trừ đường bộ cao tốc).
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị và đường chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý.
Thông tư được áp dụng đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý và thực hiện các quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ, trừ xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2019 và thay thế Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ./.
                                                                    (Tin Phòng Quản lý PT&NL- Sở GTVT Gia Lai)

Các tin khác

News