Liên kết website

Công đoàn Ngành GTVT: Sơ kết công tác Công đoàn 6 tháng đầu năm 2013

19/07/2013
Ngày 12/7/2013, Công đoàn Ngành GTVT tỉnh đã tiến hành sơ kết công tác Công đoàn 6 tháng đầu năm 2013. Tham dự hội nghị có các đồng chí ủy viên Ban chấp hành và ủy viên Ủy ban kiểm tra Công đoàn ngành. Hội nghị đã nghe báo cáo sơ kết công tác Công đoàn 6 tháng đầu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013. Báo cáo nêu rõ hoạt động của Công đoàn ngành 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả khả quan trên các mặt công tác như: Công tác tổ chức cán bộ và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh: Sau đại hội Công đoàn ngành lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 - 2017, Ban chấp hành duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Thông qua các hội nghị Ban chấp hành đã kiện toàn tổ chức, xây dựng các quy chế hoạt động và chương trình công tác toàn khóa. Thành lập Ủy ban kiểm tra, Ban Nữ công và Ban văn hóa quần chúng. Hiện nay Công đoàn ngành có 11 Công đoàn cơ sở trong đó 01 CĐCS khối hành chính sự nghiệp và 10 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước với tổng số 778 đoàn viên/862 CNVC-LĐ. Nữ có 119 đoàn viên.
Công tác tổ chức các phong trào thi đua. Là Cụm trưởng cụm thi đua số 4 Công đoàn ngành đã tổ chức lễ ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị trong cụm (gồm các Công đoàn ngành: GTVT, Y tế, Công thương, Xây dựng, Giáo dục, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công đoàn Viên chức và Công đoàn Khu kinh tế tỉnh). Đồng thời phát động thi đua năm 2013 trong ngành với chủ đề “Năm an toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình”. Hưởng ứng phát động thi đua đợt 1 đã có 08 công trình đăng ký thi đua. Các đơn vị vận tải đăng ký thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn”.
Trong 6 tháng đầu năm Công đoàn đã tham gia cùng lãnh đạo chuyên môn trong quản lý sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống, việc làm cho CNVCLĐ. Đã phối hợp tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức và Hội nghị Người lao động (Hội nghị CBCC là 1/1 đơn vị đạt 100%; Hội nghị NLĐ là 04/10 đơn vị đạt 40%). Công đoàn cơ sở thực hiện tốt việc thăm hỏi động viên đoàn viên khi ốm đau hoặc gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Nhiều đơn vị trong ngành đã quyên góp giúp đỡ người lao động gặp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo,… với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Các đơn vị làm tốt là Cty TNHH MTV Mai Linh, Cty CP Tư vấn Xây dựng giao thông, Cty CP Xây dựng công trình giao thông.
Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức các lớp tập huấn về phòng chống cháy nổ, tập huấn sơ cấp cứu, tham gia tập huấn Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2012,… từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động. Trong các dịp lễ, tết hầu hết các đơn vị đều có thưởng và thực hiện đầy đủ chế độ nghỉ lễ, chế độ cho người lao động trực lễ, tết.
Trong công tác tuyên truyền giáo dục: Các Công đoàn trong ngành đã tập trung thực hiện tốt việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh, cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, xây dựng tác phong làm việc nơi công sở hành chính và môi trường lao động sản xuất kinh doanh lành mạnh, tiến bộ. 6 tháng đầu năm Công đoàn đã giới thiệu 21 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng trong đó có 02 đồng chí đã được kết nạp Đảng.
Công tác nữ công cũng được các cấp Công đoàn quan tâm. Các hoạt động trong nữ CNVC-LĐ đặc biệt là trong các ngày lễ kỷ niệm được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: Tổ chức tọa đàm ôn truyền thống, tổ chức cho chị em tham quan, du lịch trong và ngoài tỉnh,... từ đó giúp nữ CNVC-LĐ có đời sống tinh thần vui tươi, phấn khởi, tham gia lao động sản xuất tốt hơn. Tiêu biểu như: Cty CP Xây dựng Công trình giao thông tổ chức đi du lịch tại Đà Nẵng, Văn phòng Sở GTVT tổ chức đi Măng Đen-Kon Tum, Cty TNHH Trung Kiên thưởng cho mỗi chị em 01 triệu đồng,...  Công tác tuyên truyền trong nữ CNVC-LĐ tập trung vào các nội dung của Luật Bình đẳng giới, Chiến lược Quốc gia bình đẳng giới 2010-2020; Tuyên truyền phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào “5 không, 3 sạch”,...
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm do tình hình sản xuất kinh doanh của ngành giao thông vận tải còn gặp nhiều khó khăn và thách thức nên đã tác động không nhỏ đến hoạt động Công đoàn. Tình trạng thiếu việc làm, thu nhập không ổn định, nợ BHXH đối với người lao động vẫn còn diễn ra. Việc phối hợp chuyên môn tổ chức hội nghị Người lao động ở doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện chưa tốt. Kinh phí hoạt động còn hạn chế nên chưa tổ chức được nhiều hoạt động. Thu kinh phí, đoàn phí Công đoàn ước đạt 32% kế hoạch năm.
Qua đánh giá tình hình, để thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức trong 6 tháng cuối năm, hội nghị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục trong CNVCLĐ. Các đơn vị còn lại tổ chức Hội nghị Người lao động đảm bảo chất lượng, hiệu quả và phát huy dân chủ trong CNVC-LĐ.
2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động: Tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN và bảo hộ lao động. Thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
3. Tổ chức tuyên truyền và các hoạt động chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, chào mừng 84 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2013). Công đoàn ngành tổ chức tốt giải bóng đá mini Cụm thi đua số 4 và tổ chức Lễ cắm biển 01 công trình thi đua tại huyện Chư Păh.
4. Tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền Bộ Luật Lao động và Luật Công đoàn (sửa đổi) năm 2012.
5. Phối hợp Sở GTVT tổng kết 01 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn”.
6. Tham gia Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về An toàn giao thông năm 2013.
Nhân dịp này, hội nghị đã tổ chức trao tặng công nhận danh hiệu “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa” cho Công đoàn Văn phòng Sở GTVT và danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” cho 6 đơn vị trong ngành./.
(Thu Hiền - CĐN GTVT)

Các tin khác

News