Liên kết website

PHỤC VỤ NHU CẦU ĐI LẠI CỦA NHÂN DÂN VÀ ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG DỊP NGHỈ LỄ 30/4 VÀ 01/5 NĂM 2020

29/04/2020
Thực hiện Công văn số 926/UBND-NC ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh V/v phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ 30/4 & 01/5/2020 và Công điện số 09/CĐ-TCĐBVN; Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo ATGT, đặc biệt là tiếp tục bảo đảm thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải, bến xe, Thanh tra Sở GTVT tổ chức thực hiện tốt các nội dung sau:

1.  Các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách
- Có phương án vận tải phù hợp trong dịp nghỉ Lễ để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh; luôn đảm bảo số lượng phương tiện (tăng cường, dự phòng phương tiện) để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành chức năng (Công văn số 3837/BGTVT-BCĐ ngày 22/4/2020 V/v hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 cho người lái xe taxi và Công văn số 4101/BGTVT-CYT ngày 28/4/2020 V/v hướng dẫn các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông của Bộ GTVT đã triển khai đến các đơn vị,...).
- Nghiêm túc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là quy tắc giao thông, không bố trí lái xe điều khiển phương tiện liên tục quá 4 giờ liên tục và quá 10 giờ trong một ngày; thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy,… Tăng cường công tác quản lý đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; quán triệt nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, không sử dụng điện thoại khi lái xe, không được sang khách dọc đường, không chèn ép khách, không chở quá số người quy định,…. Kiên quyết đình chỉ lái xe, nhân viên phục vụ vi phạm quy định về vận tải và công tác phòng chống dịch.
- Quản lý chất lượng phương tiện, kiểm tra đầy đủ các thông số kỹ thuật, kiểm tra thời hạn đăng kiểm của phương tiện, đảm bảo an toàn trước khi đưa xe vào vận hành.
- Thực hiện các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các ngành chức năng. Thực hiện đúng các quy định về giá cước, niêm yết giá, bán đúng giá đã đăng ký; không ép giá, ép khách, đầu cơ vé; phương tiện đưa vào phục vụ chỉ được bán vé phù hợp với chất lượng phục vụ. Tổ chức nhiều hình thức bán vé, bán vé trước, tạo thuận lợi cho người dân, thực hiện nhận đặt vé hoặc bán vé qua điện thoại, qua trang thông tin điện tử (nếu có),…Có hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người cao tuổi, khuyết tật như: Giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến và các dịch vụ khác kèm theo.
- Thường xuyên theo dõi và duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, kịp thời phát hiện và nhắc nhở các phương tiện vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe; cương quyết xử lý mạnh những trường hợp vi phạm.
- Niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải: 0968.583.071 tại nơi bán vé và vị trí dễ quan sát trên phương tiện.
2. Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chóng dịch bệnh tại bến, thường xuyên phát loa tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn giao thông.
- Các bến xe phải được trang trí với hình thức đẹp và sạch sẽ; đảm bảo tốt hệ thống thông tin liên lạc, có đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé; tăng cường hệ thống chiếu sáng, phòng chống cháy nổ; phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các dịch vụ ăn uống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng dịch Covid-19; đảm bảo các dịch vụ hỗ trợ phục vụ hành khách và phương tiện; có bộ phận y tế để sẵn sàng phục vụ.
- Cán bộ, nhân viên phục vụ tại bến phải đeo thẻ tên và mặc đồng phục. Lập kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo nhiệm vụ, nhân sự phục vụ cho các ngày nghỉ Lễ; Lãnh đạo bến xe phải có mặt trực 24/24 giờ trong các ngày Lễ để xử lý công việc, có kế hoạch huy động phương tiện giải tỏa khách tại bến xe.
- Kiểm tra niêm yết giá cước và yêu cầu các đơn vị thực hiện niêm yết đúng giá cước tại bến và trên phương tiện. Kịp thời phát hiện và báo cáo cơ quan quản lý tuyến, quản lý giá, quản lý thị trường các hành vi vi phạm về giá và các quy định về vận tải khách của tổ chức, cá nhân để có biện pháp xử lý.
- Chủ động phối hợp với Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an địa phương đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, trật tự ở trong bến, khu vực xung quanh bến và xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cò mồi, lôi kéo khách, trộm cắp,….
- Tăng cường công tác kiểm tra và cương quyết không cho xuất bến đối với các phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện, vi phạm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
- Thực hiện kiểm tra các phương tiện, phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển hàng cấm, hàng nguy hiểm, hàng dễ cháy nổ, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan dịch bệnh; đặc biệt là gia súc, gia cầm, các sản phẩm từ gia sức, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế.
- Niêm yết số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh về hoạt động vận tải, tình hình trật tự ATGT tại vị trí dễ quan sát ở bến xe; Số điện thoại của Sở Giao thông vận tải: 0968.583.071.
3. Thanh tra Sở GTVT:
- Tiếp tục duy trì nghiêm, hiệu quả kết hợp phòng chống dịch bệnh gắn với  kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Chú trọng xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, xử lý tình trạng xe kinh doanh vận tải không đăng ký.
- Xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng kiểm soát dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5/2020, đặc biệt tại các đầu mối giao thông.
4. Chế độ báo cáo:
Báo cáo nhanh hàng ngày về số lượng xe xuất bến, số lượng hành khách về Sở GTVT qua số điện thoại 0977201246, email: phongvantaigialai@gmail.com hoặc zalo nhóm và báo cáo tổng hợp trong 04 ngày (từ ngày 30/4/2020 đến ngày 03/5/2020) trước 10h00 ngày 03/5/2020.
Yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, bến xe, Thanh tra Sở GTVT nghiêm túc triển khai thực hiện./
                                                                 (Văn bản số 812/SGTVT-KHTCVT ngày 29/4/2020 của Sở GTVT Gia Lai).

Các tin khác

News