Liên kết website

NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI TĂNG CƯỜNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG VI RÚT MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA

05/02/2020
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ Tướng Chính phủ V/v phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; Công điện số 02/TCĐBVN-VT ngày 31/01/2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới của vi rút Corona gây ra. Sở Giao thông vận tải đã ban hành Công văn số 125/SGTVT-KHTCVT ngày 01/02/2020 và 126/SGTVT-KHTCVT ngày 02/02/2020 chỉ đạo các bến xe, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, Các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch, trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới của vi rút Corona gây ra:
virrus.jpg

1. Các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch, trung tâm đăng kiểm.
- Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định giải quyết cho học sinh, sinh viên và các hành khách khác trả vé xe đã mua để đi lại trong dịp sau Tết Nguyên đán theo quy định tại khoản 3 Điều 22 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT: Thanh toán tối thiểu 90% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 02 giờ; thanh toán tối thiểu 70% tiền vé cho hành khách đã mua vé nhưng từ chối chuyến đi trước khi xe khởi hành ít nhất 30 phút. Khuyến khích các đơn vị vận tải hoàn trả 100% tiền vé; đồng thời, có kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách khi có nhu cầu trở lại.
- Thông báo kịp thời, thường xuyên cho hành khách, chủ phương tiện, học viên, thí sinh về diễn biến tình hình bệnh dịch (nguồn thông tin tuyên truyền phải chính thống); quán triệt đến từng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, giáo viên, đăng kiểm viên chủ động phát hiện những người có dấu hiệu nghi ngờ như: Sốt, ho,… để kịp thời có biện pháp cách lý, quản lý kịp thời và thông báo ngay cho lực lượng y tế cơ động để có biện pháp ứng phó hiệu quả.
- Tuyệt đối không được phép hoặc cho phép hành khách vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc và gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa có kiểm dịch.
- Khuyến cáo hành khách, học viên, thí sinh, chủ phương tiện khi đăng kiểm phương tiện sử dụng các biện pháp phòng tránh theo hướng dẫn của cơ quan y tế như: Đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, ăn thực phẩm chín, không khạc nhổ bừa bải,… nhân viên phục vụ, lái xe và hành khách đi xe cần đeo khẩu trang, không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh.
- Ngày 01/02/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; theo đó các tỉnh Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa (đã có 6 trường hợp mắc bệnh). Vì vậy yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện và tuyên truyền cho hành khách khi di chuyển đến các tỉnh nêu trên phải thực hiện các biện pháp phòng, tránh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
2. Các bến xe khách, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch, trung tâm đăng kiểm
- Bố trí cung cấp thông tin về phòng chống dịch bệnh tại khu vực nhà chờ, nơi đỗ xe, khu vực sát hạch và những nơi cần thiết khác; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người dân, lái xe, nhân viên phục vụ về diễn biến của dịch (đặc biệt là bến xe Đức Long có phương tiện hoạt động quốc tế); tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong và ngoài trụ sở luôn sạch sẽ; khuyến cáo khử trùng khu vực trong và ngoài trụ sở. Sử dụng biện pháp cách ly phương tiện, cá nhân có nghi ngờ nhiễm vi rút Corona.
- Các bến xe chủ động nhận định tình hình để không cho xuất bến hoặc tiếp nhận những phương tiện có nghi ngờ có mang theo mầm bệnh ra, vào bến xe, chú ý các phương tiện từ các tỉnh có dịch; tăng cường kiểm soát tình hình xe ra, vào bến; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc, gia cầm trái phép, chưa có kiểm dịch tại bến; báo cáo các cơ quan chức năng xử lý.
3. Thanh tra Sở Giao thông vận tải
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như: Y tế, Công an, Quản lý thị trường, thú y, Hải quan,… để kịp thời có biện pháp cách ly, quản lý kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bênh dịch.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường giao thông, các khu vực đầu mối như: Bến xe khách, bến xe hàng và các bãi xếp dỡ hàng hóa; kiên quyết ngăn chặn việc vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc, gia cầm trái phép, chưa có kiểm dịch trên các phương tiện vận tải và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Thường xuyên tuyên truyền và vận động các lái xe, chủ xe thực hiện việc chuyên chở hàng hóa đúng quy định pháp luật.
4. Mọi thông tin về dịch bệnh kịp thời phản ánh về số điện thoại đường dây nóng của Ngành Y tế tỉnh như sau:
+ Sở Y tế Gia Lai: 0966881717
+ Ông Hồ Ngọc Gia - GĐ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh: 0913411899
+ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai: 0935486345 (BS Nguyễn Tấn Phúc- Phó Giám đốc) và số 0905218788 (BS Nguyễn Mạnh Cường- Phó Giám đốc).
+ Bệnh viện Nhi Gia Lai: 0981251717.
Thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, ngay trong ngày 01, 02 và 03/02/2020 các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hoàn trả tiền (lên đến 100%) vé cho hành khách không thực hiện chuyến đi do thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp; đồng thời lên kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách khi có nhu cầu trở lại.
virrus1-(1).jpg
Đặc biệt một số doanh nghiệp còn tổ chức phát miễn phí khẩu trang cho hành khách trước khi lên xe và tại văn phòng bán vé; thực hiện chuyển đổi vé cho hành khách qua mạng, giảm áp lực đi lại, tập trung đông người,..
Sở Giao thông vận tải sẽ xem xét khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân trong ngành giao thông vận tải có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới của vi rút Corona gây ra; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm./.
                                                                                       (Tin Phòng KH-TC-VT- Sở GTVT Gia Lai)

Các tin khác

News