You have an old version of Adobe's Flash Player. Get the latest Flash player.

 

CHUYÊN MỤC

Giới thiệu
Chỉ đạo, điều hành
Quy hoạch- Kế hoạch
Chính sách ưu đãi, đầu tư
Dự án, hạng mục đầu tư
Thông tin tuyên truyền
Vận tải đường bộ
Đào tạo - Sát hạch
An toàn giao thông
Kết cấu hạ tầng giao thông
Công khai ngân sách
Thông tin đấu thầu
Thống kê, báo cáo
Khen thưởng-xử lý VPHC
Tiếp cận thông tin
An toàn thông tin
Hỏi đáp trực tuyến
Thủ tục hành chính
Lấy ý kiến việc thực hiện văn bản QPPL do Sở GTVT tham mưu HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành

KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI VIỆT NĂM (28/8/1945-28/8/2020)

Ngày đăng bài: 20/08/2020
Kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định thành lập Bộ Giao thông công chính (28/8/1945) đến nay, Ngành GTVT Việt Nam đã trải qua 75 năm tồn tại và phát triển, gắn liền với sự nghiệp Cách mạng của đất nước với nhiều thời kỳ sôi nổi, hào hùng.
Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28/8/1945, Hồ Chủ tịch đã chính thức ký quyết định thành lập Bộ Giao thông công chính thuộc Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và giao cho nhân sĩ yêu nước Đào Trọng Kim làm Bộ trưởng. Cũng từ đây, hệ thống giao thông đã thực sự trở thành tài sản của người Việt Nam, phục vụ người dân nước Việt.
Thời kỳ mới thành lập Bộ Giao thông công chính đứng trước những khó khăn rất nặng nề. Thành tựu nổi bật của Ngành Giao thông công chính thời kỳ này là đã cùng toàn dân tham gia thực hiện các phong trào do Chính phủ phát động và chỉ đạo như “Tiêu thổ kháng chiến”: Phá đường, cầu, cống và các hệ thống giao thông khác để ngăn chặn địch vận chuyển lương thực, thực phẩm, súng đạn.. Một thành công lớn của ngành là công tác mở đường phục vụ các chiến dịch tiến tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Tuy không được đầu tư nhiều về tài chính nhưng sức dân, sự đoàn kết và dũng cảm của toàn quân, toàn dân đã mở ra những kỳ tích của ngành giao thông.


Thời kỳ từ năm 1954-1964, do nhiệm vụ mới của đất nước là khôi phục phát triển kinh tế miền Bắc để chi viện cho chiến trường miền Nam, Chính phủ đã quyết định đổi tên Bộ Giao thông công chính thành Bộ Giao thông và Bưu điện do ông Nguyễn Văn Trân làm Bộ trưởng. Cơ cấu, bộ máy tổ chức của Bộ cũng được nâng lên ngang tầm với nhiệm vụ, chức năng cụ thể được Chính phủ giao. Ngành GTVT trong thời kỳ này đã khôi phục lại hệ thống giao thông đã bị phá hỏng trong Kháng chiến chống Pháp để phục vụ phát triển kinh tế miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Lúc này Việt Nam đã hình thành một mạng lưới giao thông tuy không hiện đại nhưng bước đầu phục vụ tốt nhịêm vụ của thời kỳ cách mạng mới.
3-(1).JPG 4.JPG
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hữu Mai cắt băng khánh thành cầu Việt Trì (1957) Hồ Chủ tịch đến thăm công trường khôi phục đường sắt Hà Nội - Mục Nam Quan và cầu Phủ Lạng Thương (Bắc Giang) ngày 25/1/1955
5.JPG 6.JPG
Ngày 18/12/1965, Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị cắt băng
khánh thành đầu máy Tự Lực mang tên "Nguyễn Văn Trỗi"
Đoàn tàu qua cầu Hàm Rồng trong ngày khánh thành 19/5/1964
Từ năm 1964 – 1975, là thời kỳ đầu đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Ngành GTVT kể từ khi thành lập, đã lập nên những kỳ tích huy hoàng, góp phần quan trọng vào chiến thắng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ oanh liệt. Ngành GTVT đã đi đầu trong cuộc kháng chiến với tất cả những con đường có thể mở được, từ đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ đến đường đường mòn Hồ Chí Minh trên biển. Lịch sử sẽ còn nhắc lại những chiến công dũng cảm của cán bộ chiến sĩ, nhân viên Ngành GTVT với các sáng kiến đã đi vào huyền thoại trong cả vận tải đường bộ, đường thuỷ và hàng không. Những người đứng đầu Ngành GTVT giai đoạn này là Bộ trưởng Dương Bạch Liên và Bộ trưởng Phan Trọng Tuệ - các Bộ trưởng đã ghi dấu ấn đậm nét trong Ngành với các chiến công làm rạng rỡ truyền thống Ngành GTVT sau này.
10.JPG 11.JPG
Bộ trưởng Bộ GTVT Phan Trọng Tuệ thăm tàu
Hồng Hà sau chuyến mở luồng Nhật Bản thắng lợi trở về
Đoàn xe tải chờ hàng chi viện cho miền Nam đang vượt qua ngã ba Đồng Lộc, một trong những địa điểm bị đánh phá ác liệt nhất
Từ năm 1975-1986. Dưới sự tàn phá của chiến tranh trong một giai đoạn dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông cả hai miền Nam, Bắc. Trước tình hình đó, Đại hội lần thứ 4 của Đảng (Tháng 12.1976) đã đề ra yêu cầu phải “tích cực mở mang GTVT và thông tin liên lạc vì thực tế không cân đối với sự phát triển của nền kinh tế quốc dân và không cân đối giữa các bộ phận trong nội bộ ngành....” Thực hiện chủ trương đó, Ngành GTVT đã chấn chỉnh và tổ chức lại bộ máy hoạt động và hình thành một bộ máy mới với các chức năng đầy đủ hơn, đáp ứng thực tế. Hàng loạt Sở Giao thông công chính ra đời trên toàn quốc và hàng trăm các doanh nghiệp quốc doanh của ngành đường sắt, đường bộ, hàng không, vận tải biển đã ra đời, có bước phát triển mạnh với đội ngũ kỹ sư chế tạo, sửa chữa và lái xe được đào tạo trong những trường chuyên ngành của Bộ GTVT.
18.JPG 17.JPG
Bộ trưởng Bộ GTVT Đồng Sĩ Nguyên và đại diện 
Chính phủ Phần Lan làm lễ bàn giao giai đoạn 1 - xây dựng 
Nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng (1984)
Tàu Thái Bình - con tàu đầu tiên của ngành vận tải biển mở luồng sang Cuba và thực hiện chạy vòng quanh trái đất (1982)

Từ năm 1986 đến nay, Đảng CSVN đã chủ trương phải ưu tiên đầu tư phát triển GTVT để GTVT đi trước một bước tạo tiền đề và thúc đẩy kinh tế phát triển. Thực hiện chủ trương và những mục tiêu mà Đảng đề ra, toàn Ngành GTVT đã có nhiều cố gắng, huy động và phát huy nhiều nguồn lực phục vụ công cuộc phát triển Ngành. Trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, nhiều công trình giao thông đã được triển khai. Đối với hệ thống giao thông địa phương, đến nay hệ thống đường tỉnh đã được mở mang, nâng cấp một bước, tạo được sự kết nối tốt hơn với hệ thống quốc lộ. Trong lĩnh vực vận tải, các dịch vụ vận tải đã và đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường. Chất lượng các dịch vụ vận tải cũng ngày càng được nâng cao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngành GTVT đã thực thi một cách mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ nhiều chính sách nhằm góp phần cùng toàn xã hội thực hiện mục tiêu “3 giảm” về TNGT mà Quốc hội và Chính phủ đề ra. Đó là giảm về số vụ tai nạn, giảm số người chết và giảm số người bị thương. Về công tác quản lý Nhà nước, từ năm 2001 trở lại đây công tác xây dựng thể chế, văn bản qui phạm pháp luật trong lĩnh vực GTVT đã có bước chuyển biến quan trọng. Hàng loạt bộ luật và văn bản quy phạm pháp luật đã được ra đời như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, Luật Đường sắt và Bộ luật Hàng hải (sửa đổi, Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi). Như vậy, lần đầu tiên trong lịch sử, Ngành GTVT đã có đủ 05 bộ luật điều chỉnh 05 lĩnh vực giao thông của Ngành: đường bộ, đường sông, đường sắt, hàng hải và hàng không.
Ở Gia Lai, vào tháng Tám năm 1945, cách mạng thành công. Cùng với cả nước, đồng bào dân tộc Gia Lai phấn khởi sống trong hòa bình, tự do, độc lập, luôn hướng về Đảng, Chính phủ và Bác Hồ, đoàn kết, cùng chính quyền cách mạng xây dựng cuộc sống mới. Tuy nhiên, thời gian hưởng hòa bình, tự do, độc lập chưa được bao lâu, Nhân dân Gia Lai đã phải cùng với nhân dân cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược lần thứ hai. Với truyền thống yêu nước, bất khuất kiên cường, đồng bào Gia Lai sẵn sàng nghe theo lời hiệu triệu của Đảng, đứng lên  kháng chiến chống kẻ thù xâm lược.
Tháng 6-1946, thực dân Pháp tái chiếm Gia Lai. Trong chín năm kháng chiến trường kỳ gian khổ chống thực dân Pháp xâm lược, mặc dù còn non trẻ, phải chịu nhiều mất mát, hy sinh, nhưng được sự lãnh đạo của Đảng cán bộ, chiến sĩ làm công tác giao thông vân tải đã được giác ngộ, ngày càng gắn bó với cách mạng, tích cực tham gia phục vụ chiến đấu. Dưới sự quản lý trực tiếp của Ty kinh tế tỉnh, ngành giao thông vận tải đã huy động dân công mở hàng trăm km đường chiến dịch, vận chuyển hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, quân trang quân dụng, thuốc men, vũ khí, tải thương... phục vụ bộ đội đánh giặc, góp phần thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Pháp.
 Kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, từ năm 1954, ngành giao thông vận tải lại cùng cả nước tiến hành cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và tay sai. Phát huy truyền thống yêu nước từ trong kháng chiến chống thực dân Pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Ban Gia bưu (thành lập vào cuối năm 1954) rồi ban giao vận của tỉnh được thành lập. Cán bộ giao thông vận tải đã xây dựng hành lang thông suốt từ tỉnh đến các khu (huyện) đảm bảo an toàn bí mật, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo kháng chiến chiến. Ngoài ra còn mở các tuyến hành lang CO7, CO2 để nối với các tỉnh bạn. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào thời kỳ khốc liệt, cán bộ, chiến sĩ của ngành  lại tiếp tục  thành lập các trạm giao liên (mỗi trạm cách nhau từ 8-10 giờ đi bộ) trên các tuyến đường nối với các tổ giao liên của các khu, xây dựng đường dây bí mật trong nhân dân, đường dây hợp pháp vùng địch tạm chiếm…Bất cứ thời gian nào, phải sẳn sàng nhận nhiệm vụ công tác như đưa đón cán bộ, vận chuyển thư từ, công văn,  thuốc men, tiền bạc, nhu yếu phẩm…Bên cạnh đó, ngành giao thông còn  phải nâng cấp và kéo dài các tuyến đường mòn, đường gùi, thồ thành đường ô tô để kịp thời vạn chuyển hàng hóa, súng đạn như đường từ trạm Lập đến Sơn Lang, Konbraih đến Plei Bôn.
 Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, bước vào thời kỳ khôi phục, phát triển kinh tế những năm 1975-1985. Ngành phải khẩn trương khắc phục khó khăn bắt tay tu sửa, nâng cấp cầu đường trong tỉnh phục vụ công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh và đảm bảo nhu cầu của nhân dân trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn của cơ chế của cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp bao cấp và đã cố gắng giúp dân điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất và đã có kết quả bước đầu.
Bước vào thời kỳ đổi mới, giai đoạn 1986-2020, ngành giao thông vận tải Gia Lai từng bước qui hoạch mạng lưới giao thông trong tỉnh. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải nhiều tuyến đường mới được nâng cấp, nhiều tuyến đường mới được mở ra phục tốt cho việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của tỉnh. Hệ thống giao thông trong tỉnh ngày càng mở rộng. Tất cả các xã trong tỉnh đã có đường ô tô đi đến tận xã. Giao thông nông thôn cũng được quan tâm đúng mực, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.
Hiện mạng lưới đường bộ tỉnh Gia Lai bao gồm 6 tuyến quốc lộ 723 km, 10 đường tỉnh 372 km cùng kết nối với gần 11.088 km đường huyện, đường đô thị, đường xã, đường thôn làng, đường chuyên dùng,… tạo nên một mạng lưới giao thông cơ bản hoàn chỉnh, đảm bảo an ninh-quốc phòng trên địa bàn tỉnh Gia Lai và khu vực Tây Nguyên. Đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua thị trấn Chư Sê, Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vay vốn Ngân hàng thế giới (WB), Dự án Quốc lộ 14C giai đoạn 2, Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25, Đường Trường Sơn Đông, ĐT666, ĐT665, ĐT662B, Đường từ thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa đi xã Ia Băng, huyện Chư Prông; Đường liên huyện Chư Păh - Ia Grai - Đức Cơ - Chư Prông; Cảng hàng không Pleiku; Dự án cầu dân sinh (dự án LRAMP); Tuyến giao thông biên giới cấp bách trên địa bàn huyện Đức Cơ; Sửa chữa, nâng cấp đường liên huyện Pleiku – Đăk Đoa – Chư Sê: Đoạn Ngã ba La Sơn đến trung tâm xã Ia Tiêm (Km0-Km7+100); Đường liên huyện Chư Sê – Chư Pưh – Chư Prông, tỉnh Gia Lai,…. Nhìn chung hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Về vận tải, đến nay trên địa bàn tỉnh có 481 doanh nghiệp, hộ cá thể và 27 được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đường bộ bằng ô tô, với 3.980 phương tiện ; Có 01 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, với 14 xe buýt, hoạt động trên 6 tuyến. Trong đó, có 5 tuyến liên huyện, 01 tuyến nội thành phố Pleiku; Có 9 bến xe khách, trong đó có 7 bến xe hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Nhìn chung, hoạt động vận tải ổn định, các đơn vị vận tải không ngừng đầu tư mới phương tiện, chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, số lượng tuyến vận tải khách tăng, hình thành và mở mới nhiều tuyến vận tải quốc tế (Campuchia, Lào), sản lượng vận tải năm sau tăng hơn năm trước, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 11 cơ sở đào tạo lái xe với tổng lưu lượng đào tạo trên 3.235 học viên (03 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô, 02 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, mô tô hạng A1 và máy kéo nhỏ hạng A4; 06 cơ sở đào tạo lái xe mô tô hạng A1), trong đó có 05 cơ sở đào tạo lái xe mô tô tại các huyện, thị xã). Có 12 trung tâm sát hạch (TTSH) lái xe (01 TTSH loại 1, 02 TTSH loại 2 và 09 TTSH loại 3), trong đó có 05 TTSH loại 3 tại các huyện, thị xã; tất cả các TTSH đều được đầu tư, lắp đặt hoàn chỉnh thiết bị chấm điểm tự động sát hạch thực hành lái xe trong hình. Sở GTVT đã thực hiện công tác cấp, đổi giấy phép lái xe cho nhân dân đảm bảo chất lượng, thời gian, tiến độ quy định. Trong 5 năm (từ năm 2016 -2020) đã tổ chức và cấp mới 126.748 giấy phép lái xe, trong đó có 97.316 giấy phép lái xe mô tô và 29.432 giấy phép lái xe mô tô, các trung tâm đăng kiểm đã thực hiện kiểm định 300.164 lượt phương tiện, trong đó số đạt ngay từ lần đầu là 255.672 lượt, chiếm tỷ lệ 84,94%.
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong ngành được tăng cường, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông, quản lý hành lang an toàn giao thông, kịp thời khắc phục các hư hỏng của đường sá; siết chặt quản lý vận tải, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là kiểm soát các phương tiện chở quá tải trọng; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông được triển khai ngày càng sâu rộng với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng góp phần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn, hội nghị nâng cao nghiệp vụ, quản lý chuyên ngành, an toàn giao thông; duy trì phong trào thi đua xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn”; thường xuyên thống kê, phân tích các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải để đưa ra giải pháp, cảnh báo đến các đơn vị vận tải; tuyên truyền pháp luật trong các kỳ khai giảng khóa đào tạo và kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô; tuyên truyền giao thông đường thủy nội địa đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Tai nạn giao thông đã giảm liên tục trong 4 năm gần đây, có năm giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
CAU-IA.jpg CAU-IA-RMOK-1.jpg
Cầu IA RMOK
14C.jpg 14C-1.jpg
Quốc lộ 14C
ql25.jpg QL25-2.jpg
Quốc lộ 25
8102D.jpg ben-xe-đuc-long.jpg
Có thể nói lịch sử hình thành, phát triển và trưởng thành của lớp lớp thế hệ cán bộ, công nhân, lao động Ngành Giao thông vận tải nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng đã luôn theo lời chỉ dạy của Bác Hồ, luôn nỗ lực phấn đấu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta./.
 
Trang chủ     |     Tin tức     |     Liên hệ     |     Mobile     |     Site map

Copyright ©2014 Bản quyền thuộc về Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 10 Trần Hưng Đạo, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai - Điện thoại: 0269 3824248 - Fax: 0269 3824241- Đường dây nóng: 0968583071
 Email: sgtvt@gialai.gov.vn; Fanpage: https://www.facebook.com/sgtvtgialai
Giấy phép số: 11/GP-TTĐT ngày 17/11/2016 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai.
Phát triển bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai